Hiệu quả kép từ nuôi trồng thủy sản sinh thái

Hiệu quả kép từ nuôi trồng thủy sản sinh thái

Với mong muốn đưa các sản phẩm của vùng sông nước Năm Căn (Cà Mau) như tôm, cua, cá chẽm trở thành sản phẩm chất lượng cung cấp cho đa dạng đối tượng khách hàng, HTX Tài Thịnh Phát Farm đã chú trọng đầu tư công nghệ vào chế biến sâu. Đây cũng là một trong những bước đi hiệu quả, góp phần bảo đảm môi trường trong quá trình sản xuất.

HTX Tài Thịnh Phát Farm đã trở thành điểm sáng trong phát triển sản xuất nuôi trồng thủy sản khi đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần làm thay đổi nguồn thực phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Ứng dụng năng lượng mặt trời

HTX hiện phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản trên diện tích 62 ha nhằm tạo ra các sản phẩm tươi sống chất lượng như tôm ngủ đông, tôm sinh thái, cá chẽm, chà bông tôm và cá. Ngoài cung cấp sản phẩm tươi sống, HTX đầu tư công nghệ phục vụ chế biến thành các sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tiêu biểu là HTX đã đầu tư 400 triệu đồng để lắp đặt lồng kính sấy thủy sản sử dụng năng lượng mặt trời. Lồng kính được thiết kế hình mái vòm nhằm tăng khả năng hấp thụ ánh nắng mặt trời trong ngày thông qua tấm thu nhiệt Twinlite vật liệu polycarbonate. HTX sử dụng quạt hút để đưa không khí ẩm ra ngoài.

tom-2-5916-1584525941.jpg

Tôm khô của HTX sau khi hút chân không

Vào những ngày trời mưa hoặc ban đêm nhiệt độ xuống thấp không đủ cung cấp nhiệt thì hệ thống sấy sẽ sử dụng thiết bị trợ nhiệt và hiệu chỉnh nhiệt độ bên trong ổn định theo yêu cầu.

Nhờ đó, trong suốt quá trình sấy thủy sản, HTX không cần đảo và kiểm tra độ khô của sản phẩm vì khí nóng cung cấp được thiết kế và hiệu chỉnh phân bổ đều trong nhà sấy, thời gian được lập trình phù hợp cho từng mẻ sấy.

Đầu tư hệ thống sấy lồng kính bằng năng lượng mặt trời ban đầu phải mất một khoản chi phí tương đối lớn nhưng lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, hạn chế ô nhiễm môi trường. Sấy cá bằng năng lượng mặt trời không phải dùng củi, than để làm khô thủy sản như trước. Nếu sử dụng phương pháp tự nhiên thì lại không chủ động và không bảo đảm được an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo bà Mai Thị Thùy Trang, Giám đốc HTX Tài Thịnh Phát Farm, sử dụng năng lượng mặt trời giúp không khí thải ra môi trường không độc hại so với các thiết bị sấy gia nhiệt truyền thống, quy trình vận hành thiết bị được tự động hóa, giảm tác động điều khiển bằng tay của nhân công.

Nhờ chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, HTX tạo ra được nguồn sản phẩm ổn định, từ đó bảo đảm được doanh thu theo kế hoạch đặt ra.

Phát triển mô hình sinh thái

Hiện, toàn bộ diện tích nuôi trồng thủy sản của HTX được phát triển theo mô hình sinh thái tự nhiên tại rừng ngập mặn huyện Năm Căn.

Theo những người đứng đầu HTX, vấn đề an toàn thực phẩm luôn được người tiêu dùng quan tâm, nên HTX xác định nguồn nguyên liệu sạch sẽ là nền tảng tạo ra sản phẩm chất lượng, đưa HTX phát triển bền vững. Thời gian đầu, để vận động bà con chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng thủy sản sạch, thay đổi cách làm cũ, HTX gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, các thành viên trong HTX đã tích cực vận động, tuyên truyền khuyến khích bà con áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào.

HTX-tai-thinh-Phat-9964-1584525941.jpg

HTX Tài Thịnh Phát Farm tham gia hội chợ thương mại

Với nguồn thức ăn là các loại tảo và động vật có sẵn trong rừng ngập mặn, tôm sú, tôm đất, tôm thẻ, cua và các loại cá hoàn toàn được HTX nuôi tự nhiên theo mô hình truyền thống nên hải sản ở đây có thịt thơm, săn chắc, dễ chế biến nhiều món ngon mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Trong chế biến, HTX cũng đa dạng các sản phẩm như tôm khô, tôm đông lạnh, muối tôm, các loại các khô… Các sản phẩm đều không sử dụng phẩm màu, không chất bảo quản, không hóa chất.

Để có được thành công như ngày hôm nay, HTX phải thử nghiệm rất nhiều lần để hiểu rõ cần những điều kiện gì để có thể cho ra những thành phẩm ngon miệng đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện tại, sản phẩm của HTX được tiêu thụ trực tiếp tại các cửa hàng Organic và một số siêu thị tại thị trường TP.HCM. Hoạt động của HTX Tài Thịnh Phát Farm mở ra hướng đi mới trong việc nuôi trồng thủy sản tại địa phương, vừa góp phần tăng thu nhập vừa sản xuất ra sản phẩm sạch bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, lại bảo đảm môi trường sinh thái.

Huyền Trang